หน้าหนาวหรือหน้าฝนเข้ามาเมื่อไหร่ต้องเตรียม รับมือเมื่อนั้น ไหนจะเรื่องเชื้อรา ภัยสุขภาพ ไหนจะความชื้นที่เป็นสาเหตุของปัญหาต่าง ๆ บางคนอาจไม่เห็นความสำคัญ เพราะคิดว่าการจาม คันจมูก ผื่นขึ้นตามร่างกายอาจเป็นอาการปกติของคนเป็นภูมิแพ้ แต่ดันลืมไปว่าอากาศที่เปลี่ยนแปลง ความชื้นที่มากขึ้นอาจทำให้อาการกำเริบ ดังนั้นการเลือกใช้เครื่อง กำจัด ความชื้นถือเป็นอีก 1 ไอเทมเด็ด ๆ ที่ขาดไม่ได้

อย่างไรก็ตามเนื่องจากฟังก์ชันการใช้งานของเครื่องใช้ไฟฟ้าประเภทนี้ค่อนข้างคล้ายคลึงกับเครื่องฟอกอากาศ จึงทำให้ใครหลายคนข้องใจว่าใช่แบบเดียวกันหรือไม่? หากไม่ใช่ ต่างกันยังไง? ในวันนี้เราจะพาไปหาคำตอบ

เครื่อง กำจัด ความชื้นในอากาศจำเป็นแค่ไหน?

ไม่ว่าวัยไหนสุขภาพเป็นสิ่งสำคัญเสมอ และยิ่งรู้ว่ามีปัจจัยเสี่ยงกระตุ้นให้เกิดปัญหาสุขภาพตามมา ยิ่งต้องหาวิธีการป้องกัน ดังนั้นเครื่องกำจัดความชื้นจึงจำเป็น แต่จะจำเป็นแค่ไหนและช่วยเรื่องอะไรได้บ้าง

1. ลดการเกิดภูมิแพ้และปัญหาสุขภาพ

ความชื้นในอากาศเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดของการเจริญเติบโตของเชื้อรา ไม่ว่าจะในอากาศหรือในเฟอร์นิเจอร์หรือวัสดุที่มีพื้นผิวเสี่ยงต่อการเกิดเชื้อรา หากเราสูดดมหรือเผลอหยิบจับอาหารที่มีการปนเปื้อนของเชื้อราเข้าไป อาจเสี่ยงทำให้เกิดโรค โดยเฉพาะคนที่มีพื้นฐานร่างกายไม่แข็งแรงเป็นทุนเดิมอยู่แล้วยิ่งเสี่ยง

2. ยืดอายุการใช้งานของวัสดุหรืออุปกรณ์ที่มีพื้นผิวเป็นโลหะ

เมื่อความชื้นทำปฏิกิริยากับออกซิเจนบนพื้นผิวโลหะจะกลายเป็นสนิม ส่งผลให้ระยะเวลาการใช้งานสั้นลง การมีเครื่องกำจัดความชื้นจึงจำเป็นอย่างมาก เพราะมีผลต่อการยืดอายุการใช้งานได้นานขึ้นและเสี่ยงต่อการชำรุดเสียหายน้อยลง แถมยังช่วยลดการชำรุดเสียหายของอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์และการกัดกร่อนของโลหะได้อีกด้วย

เครื่อง กำจัด ความชื้นต่างจากเครื่องฟอกอากาศยังไง

  • เครื่องกำจัดความชื้น 

มีหน้าที่สำคัญในการลดความชื้นครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด เหมาะสำหรับการกำจัดระดับความชื้นที่มีมากกว่า 50% มีประโยชน์เรื่องบรรเทาอาการแพ้ กำจัดเชื้อราและไรฝุ่น 

  • เครื่องฟอกอากาศ 

มีหน้าที่ในการหมุนเวียนอากาศ สามารถใช้ได้ในทุกระดับความชื้น มีประโยชน์สำหรับผู้ที่เป็นภูมิแพ้ หอบหืด และช่วยกำจัดฝุ่นเป็นหลัก

เห็นหรือไม่ว่าการมีเครื่อง กำจัด ความชื้นไว้ในบ้านจำเป็นแค่ไหน แน่นอนว่าในสภาพอากาศปกติอาจไม่จำเป็นต้องเปิดใช้งาน แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่ย่างเข้าสู่หน้าหนาวหรือหน้าฝน ซึ่งเสี่ยงเพิ่มความชื้นในอากาศ อีกทั้งยังมีคนในบ้านเป็นเด็กเล็ก บุคคลเสี่ยงต่อการเกิดภูมิแพ้ หรือกระตุ้นให้เกิดโรคอื่น ๆ ที่มีความเกี่ยวข้องกันได้ง่ายยิ่งควรต้องซื้อมาไว้ในบ้าน แต่อย่างไรก็ตามสำหรับฟังก์ชันการใช้งานอาจมีความคล้ายคลึงกับเครื่องฟอกอากาศ ซึ่งรายละเอียดตรงนี้สำหรับคนที่ยังไม่เคยใช้งานมาก่อนและไม่รู้ว่าควรเลือกแบบไหนก็อยากให้ลองเปรียบเทียบดูในเรื่องของฟังก์ชันการใช้งานว่าเป็นยังไง? ค่อยตัดสินใจซื้อจะได้ไม่ต้องเสียเงินหลายต่อ